WW.34
Monday_18
https://www.instructables.com/id/XY-Plotter-Drawing-Robot-Arduino-Polargraph/?
fbclid=IwAR0r1BdizfVJYpjQt7DLe2vfwY7SGx-Qrlk4wJrzJOu6sVNa0S-ZoORbrDw ( YOYO)
Machine Learning with Python, Jupyter, KSQL and ( AI web)
How to Make an Arduino Controlled Power Outlet Box
https://www.zerynth.com/blog/python-and-c-hybrid-programming-on-a-microcontroller-with-zerynth/?fbclid=IwAR1ymJx_1ySP_albIBmif6_3-llaVorkTffoTiDGWceMt2ty7sUX2zzAugs
RF อาจารย์ .มทส เเบบ YOUTUBE ดีมาก
Electric Drives - Motor Controllers and Control Systems (รวมความรู้ motor เเละ วงจรไฟฟ้าดี )
Feb '20
สุดยอดของการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าปลายทางด้วยระบบ IoT : AI และ IoT จะเปลี่ยนแปลงการขนส่งแบบธรรมดาให้กลายเป็นสุดยอดของการขนส่งได้อย่างไร.. . . . . . . . . . . .
ผลกระทบในเรื่องของเทคโนโลยี IoT ต่อการปฏิบัติงานด้าน Logistics ถูกแบ่งได้ออกเป็นหลายๆเรื่อง เช่น การ monitoring หรือการตรวจสอบสถานะของการบริการขนส่ง และตัวสินค้าได้แบบ real time, การตรวจวัดผล (measuring) การเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานที่ดีขึ้นว่าส่งผลอย่างไรในเรื่องของความสามารถ และคุณภาพที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการพยากรณ์ที่แม่นยำขึ้นและการลดค่าใช้จ่ายที่ได้ผลจากการลดความสูญเปล่าที่เกิดขึ้น , การหาค่าที่เหมาะสม (optimizing) จากการนำเอาระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ร่วมทำงานและประสานงานกับมนุษย์ และความสามารถในการวิเคราะห์ผลการพัฒนาการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศและมีคุณค่าเพิ่มขึ้นได้. . . . . . . . . . . . .
มีการพยากรณ์กันว่าไม่เกินปี ค.ศ. 2020 นี้ รถขนส่งรุ่นใหม่ๆจะสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี IoT ได้มากกว่า 75 % และจะเพิ่มขึ้นต่อไปขึ้นอยู่กับ Application ที่จะถูกสร้างสรรค์ให้เกิดเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดย Application ดังกล่าวจะมีความฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆในรูปแบบของระบบ AI ซึ่งความฉลาดนั้นจะมีความสามารถได้ถึง 4 รูปแบบหลักๆได้ดังนี้. . . . . . . . . . . . . . .
- Streamline Decision-Making คือ ความสามารถในการตัดสินใจที่ฉลาด (Smart Decision) มากขึ้นด้วย application ด้านการขนส่ง ระบบสามารถควบคุมและตัดสินใจได้อย่างอัตโนมัติด้วยการเชื่อมต่อกับรถขนส่งในการจัดส่งสินค้า โดยระบบสามารถตัดสินใจในการดำเนินการจัดส่งสินค้าของบริษัท amazon ให้กับลูกค้าได้ภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มสั่งของจนถึงหน้าบ้านของลูกค้า ด้วยการเรียนรู้และคิดหาวิธีการในการจัดส่งที่รวดเร็วตรงต่อเวลาที่สุด รวมถึงความสามารถในการติดตามและสืบค้นประวัติที่ผ่านมาได้ด้วยความสามารถของระบบที่เรียกว่า real time information ซึ่งจะสามารถพยากรณ์เวลาในอนาคตในการจัดส่งให้ครบถ้วนและทันเวลาโดยไม่ต้องจัดส่งย้อนหลังให้อีก. . . . . . . . . . . .
- Optimize Operation คือความสามารถปฏิบัติการขนส่งที่เหมาะสมที่สุด โดยไม่ใช่แค่ความสามารถในการจัดส่งเท่านั้น แต่ยังสามารถมองก้าวข้ามไปถึงเรื่องของการผลิต, ระบบ Logistics โดยรวม, คลังสินค้าและแนวทางการจัดส่งสินค้าที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านผลผลิตและการสร้างผลประกอบการที่มากขึ้นอีกด้วย ดังเช่น บริษัท DHL ใช้ระบบ AI ให้เกิดประโยชน์ในเรื่องของความรวดเร็วและความปลอดภัยในการจัดส่งสินค้าจากการเรียนรู้และศึกษารูปแบบของการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพจนทำให้สามารถบริการเพิ่มรอบการจัดส่งสินค้าได้มากขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ระบบ AI ยังทำช่วยในเรื่องด้านการขนส่งสาธารณะหรือที่เรียกว่า Optimization of public transport ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าว่ามีความหนาแน่นมากน้อยเพียงใด ระยะเวลาการรอคอยรถไฟฟ้า รวมถึงอัตราการไหลเวียนของผู้โดยสารในแต่ละสถานี เพื่อปรับความเร็วของการเคลื่อนที่ของรถไฟฟ้าให้มีความเหมาะสมมากขึ้นทั้งในเวลาปัจจุบันและเวลาในอนาคตอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการให้บริการ ระบบจะทำการวิเคราะห์ความหนาแน่นและพยากรณ์เวลาการรอคอยของผู้โดยสารได้อย่างแม่นยำและทำการเปลี่ยนตารางเวลาการให้บริการได้อย่างเหมาะสมในแบบ real-time ซึ่งเราเรียกว่าระบบ Dynamic operations management.. . . . . . . . . . .
- Decrease Downtime and Repairs เทคโนโลยี IoT และ AI จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ด้วยการวินิจฉัยสภาพเครื่องยนต์ภายในได้และทำการเตือนให้ผู้ใช้รถได้ทราบถึงระยะของการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอทำให้ยืดอายุการทำงานของเครื่องจักรได้ รวมถึงจะช่วยในเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารอีกด้วย การใช้เทคโนโลยี IoT ในการ remote เข้าไปตรวจสอบกำลังของเครื่องจักรอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สามารถทราบและจัดการซ่อมบำรุงเครื่องจักรได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดเวลาการหยุด (downtime) ของเครื่องยนต์ด้วยการไม่ต้องเสียเวลาจากการซ่อมแซมแบบไร้แผนงาน (no unplanned maintenance) อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันจะช่วยในการควบคุมและจัดการปริมาณสต็อกสินค้าอะไหล่ในคลังสินค้าได้ดีขึ้นอีกด้วยจากการติดตาม (Tracking) คุณภาพและความปลอดภัยของงานขนส่งอีกด้วย เช่นการติดตามเรื่องของอุณหภูมิหรือความชื้นของสินค้าในตู้ container เพื่อลดการเน่าเสียของสินค้าประเภทอาหารที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการจัดส่ง. . . . can bus and database application
- Go Driverless คือการขับขี่รถยนต์แบบไร้คนขับ (Autopilot) ระบบ IoT และ AI จะช่วยสนับสนุนให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ถึง 5 ระดับ
ระดับที่ 1 คือ เป็นผู้ช่วยมนุษย์ในการขับขี่ (Driver Assistance),
ระดับที่ 2 การขับขี่กึ่งอัตโนมัติบางส่วน (Partial Automation) ,
ระดับที่ 3 การขับขี่แบบอัตโนมัติตามเงื่อนไขต่างๆ (Conditional Automation),
ระดับที่ 4 คือการขับขี่ด้วยตัวรถเองเกือบทั้งหมด (High Automation)
จนถึงระดับที่ 5 การขับขี่ด้วยตัวรถเองอย่างสมบูรณ์แบบ (Full Automation)
แต่ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนก็ตามทั้งนี้ก็เพื่อลดพฤติกรรมการขับขี่ที่ใช้ความเร็วเกินกำหนด, การขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยและไม่ประหยัดเวลา. และประสิทธิภาพกายขับขี่ที่เพิ่มขึ้นจากการนำเส้นทางบนท้องถนน (Navigates the road) , การเลี้ยวหรือแซงอย่างปลอดภัยด้วยกล้องส่องหลังที่ติดอยู่ทั้งด้านซ้ายและขวาของตัวรถ (Right and Left Rearward Vehicle Camera), การติดตามเส้นทางการเดินรถ (Follow the flow of Traffic) รวมถึงการจอดรถในที่แคบได้อย่างง่ายดายแบบอัตโนมัติ (Auto-park System) เหล่านี้จะทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้นนั่นเอง. . . . . . . . . . . . .
https://www.thitiblog.com/blog/8369
- Sat_16-17 Feb ทบทวน Technical how to fast to use visual Code ( VDO)
- การ link area.py กับ areaapp.py == ( import area) and OOP programming
- การใช้ intellicent / re_factor press F2 / Ctrl + Comma เอาใว้ทำอะไร , Find all ref / Peak ref / Peak เอาใว้ทำอะไร.....ใน Visual studio code
- การเเก้ไข visual studio code ไม่ pop up dos mode. === > active cmd == add extension code runner == >ใส่ค่าใน json code runner start cmd /k ( เเก้ไขโดยการเอา file ใส่ใน Folder C:/ MinGW /bin ก็จะ pop up command promt ออกมา ได้ หรือ run ใน dos shell เเบบปกติ
- 1. C:/ MinGW /bin g++ demo.cpp
- 2.then enter after that C:/ MinGW /bin a enter....
def main():
print(circle(10))
print(rectangle(10 ,23))
if __name__ == "__main__":
main()
import area
...........................................................
def main():
print(area.circle(40))
if __name__ == "__main__":
main()
- ยัง break / debug ด้วย visual code ไม่ได้
- ทบทวนการใชงาน goto witaya; ต้องมี label หมายถึงที่ไป === >> witaya;
- ทบทวนการใช้งาน switch case + ต้องมี break ( มีหลักการใช้อย่างไร ) ?
- Flip flop คืออะไร ในวงจร Electronic ?
- การศึกษา data sheet shift register 3 bit ( ซ้าย ขวา universal ) ?
- Android box + Raspberry PI ทำงานประสานกันอย่างไร ?
- ตัวเเปรเเบบ pointer ทำงานอย่างไร ?
- PCI express ดีอย่างไร ( DS4 ก็มี ) ?
- การทำงานของ EEPROM , Flash Memory, หา File อาจารย์ Microcontroller นเรศวร ?
- การซ่อม ปั้มน้ำมัน Can bus, TwinCat,Ethecat beck off 3.1 ( Smartveyor ) มันคืออะไร ?
- การ shift bit....ใน Arduino and C ทำอย่างไร ?
- ทำอย่างไร Battery ในปัจจุบันจะเก็บพลังงานได้นานขึ้น ?
- SiSo / SoPo / PiPo == วงจร Electronic india ??
- Straming มือถือใส่จอ TV + Andriod box อย่างไร ?
- ตามหา ถ่ายถาพใส่พื้นเเล้วทำเป็น Touch screen ได้อย่างไร ?
- https://medium.com/@natthawatphongchit ( CNN ) อธิบาย CNN คืออะไร ?
- Post on my smart farm ?
Monday_18
- Err handderler คืออะไร / ดีอย่างไรในการเขียนโปรเเกรม
- Crystal = วงจรสร้างความถี่
- , end = " " คืออะไร
- " \" on python ใช้อย่างไร ?
- การใช้ { d } คู่กับ .format ( ตัวเเปร ) == กำหนดทศนิยมได้ทำอย่างไร
- \n = new line ( ในลุงวิศวกรก็ใช้ ) , \t is new space , eval ( argument ) use for apply to int
- ไฟกระพริบเเบบเลื่อน bit ทำอย่างไร ?
- Python ans LoRa
- C and GPS
- Labview + Matlab == > Machine LN
- Web + Java script
- Mini CNC = program yoyo บนผนัง ?
- list : สามารถเอา list 2 list มาต่อกันได้ print ( L1+L2)
- number = [ 1,2,3,4]
- number.pop() = ลบ list ตัวสุดท้ายออก
- number.append(11) = เติม 11 เข้าเป็นสมาชิก
- number.remove(11) = ลบ 11 ออกจากการเป็นสมาชิก
- number.count(2) = นับสมาชิกที่เป็น 2 ว่ามีกี่ตัว
- เเทรกสมาชิกที่ตำเเหน่ง index ที่ 1 number.insert(1,10) = [1,10,2,3,4]
- number.index(1) ถามว่าสมาชิกที่ตำเเหน่งที่หนึ่งในลิสย์คือ index อะไร คำตอบคือ index = 0
- number.sort() / number.revert() === >> การเรียงตัวเลขใน list ใหม่
- coor = (4,5) ....... class is tuple เเก้ไขข้อมูลไม่ได้
- coor[1] = 3 อย่างนี้ไม่ได้
- Tuple คล้ายกับ list เเต่ใช้ () เเทน tuple เปลี่ยนเเปลงค่าด้านในไม่ได้ string มี string.replace ==print(text.replace("N","A")) ,ในทำนองเดียวกัน S[0] = 8 อย่างนี้คือการเเทนที่ใน list สามารถทำได้
- coor = [(4,5),(6,7),(8,9)] เเทนค่าตำเเหน่งอย่างนี้ได้ ( 00,01) ,(10,11),(20,21) (การบ้าน )
- print(coor[1][1]) = 7
- จงบอกความเเตกต่าง list [รวมตัวเเปรอะไรก็ได้] , dict{idx ,value} ,set {} ,tuple() การเพิ่มลดสมาชิกทำได้หมด การเปลี่ยนเเปลงค่าที่ tuple ทำไม่ได้ ( กลับไปดู Algo adict ใหม่ )
https://www.instructables.com/id/XY-Plotter-Drawing-Robot-Arduino-Polargraph/?
fbclid=IwAR0r1BdizfVJYpjQt7DLe2vfwY7SGx-Qrlk4wJrzJOu6sVNa0S-ZoORbrDw ( YOYO)
Machine Learning with Python, Jupyter, KSQL and ( AI web)
How to Make an Arduino Controlled Power Outlet Box
https://www.zerynth.com/blog/python-and-c-hybrid-programming-on-a-microcontroller-with-zerynth/?fbclid=IwAR1ymJx_1ySP_albIBmif6_3-llaVorkTffoTiDGWceMt2ty7sUX2zzAugs
RF อาจารย์ .มทส เเบบ YOUTUBE ดีมาก
Electric Drives - Motor Controllers and Control Systems (รวมความรู้ motor เเละ วงจรไฟฟ้าดี )
Feb '20
- การสร้าง list from range ( start , stop , step )
- l.insert(0,' i' ) เเทนที่ที่ตำเเหน่ง 0 ตำเเหน่งอื่นเลื่อนออกไป== คล้ายๆกาเลื่อน bit
- l.remove('n') ลบได้ตัวเดียว
- เอา list เเยกใส่ list ใหม่ไม่ได้ / ใส่ทีละ 8 / 16 /32 bits อย่างไร ?
- for idx x in enumerate (o); /// == การหาลำดับใน dict หรือ ความถี่
- print ( idx , x )
- list = [x**2 for x in range (0 ,6 )]
ช่อง you tube + คนไทยทำ + python algoritm ดีมากๆๆ
สุดยอดของการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าปลายทางด้วยระบบ IoT : AI และ IoT จะเปลี่ยนแปลงการขนส่งแบบธรรมดาให้กลายเป็นสุดยอดของการขนส่งได้อย่างไร.. . . . . . . . . . . .
ผลกระทบในเรื่องของเทคโนโลยี IoT ต่อการปฏิบัติงานด้าน Logistics ถูกแบ่งได้ออกเป็นหลายๆเรื่อง เช่น การ monitoring หรือการตรวจสอบสถานะของการบริการขนส่ง และตัวสินค้าได้แบบ real time, การตรวจวัดผล (measuring) การเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานที่ดีขึ้นว่าส่งผลอย่างไรในเรื่องของความสามารถ และคุณภาพที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการพยากรณ์ที่แม่นยำขึ้นและการลดค่าใช้จ่ายที่ได้ผลจากการลดความสูญเปล่าที่เกิดขึ้น , การหาค่าที่เหมาะสม (optimizing) จากการนำเอาระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ร่วมทำงานและประสานงานกับมนุษย์ และความสามารถในการวิเคราะห์ผลการพัฒนาการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศและมีคุณค่าเพิ่มขึ้นได้. . . . . . . . . . . . .
มีการพยากรณ์กันว่าไม่เกินปี ค.ศ. 2020 นี้ รถขนส่งรุ่นใหม่ๆจะสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี IoT ได้มากกว่า 75 % และจะเพิ่มขึ้นต่อไปขึ้นอยู่กับ Application ที่จะถูกสร้างสรรค์ให้เกิดเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดย Application ดังกล่าวจะมีความฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆในรูปแบบของระบบ AI ซึ่งความฉลาดนั้นจะมีความสามารถได้ถึง 4 รูปแบบหลักๆได้ดังนี้. . . . . . . . . . . . . . .
- Streamline Decision-Making คือ ความสามารถในการตัดสินใจที่ฉลาด (Smart Decision) มากขึ้นด้วย application ด้านการขนส่ง ระบบสามารถควบคุมและตัดสินใจได้อย่างอัตโนมัติด้วยการเชื่อมต่อกับรถขนส่งในการจัดส่งสินค้า โดยระบบสามารถตัดสินใจในการดำเนินการจัดส่งสินค้าของบริษัท amazon ให้กับลูกค้าได้ภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มสั่งของจนถึงหน้าบ้านของลูกค้า ด้วยการเรียนรู้และคิดหาวิธีการในการจัดส่งที่รวดเร็วตรงต่อเวลาที่สุด รวมถึงความสามารถในการติดตามและสืบค้นประวัติที่ผ่านมาได้ด้วยความสามารถของระบบที่เรียกว่า real time information ซึ่งจะสามารถพยากรณ์เวลาในอนาคตในการจัดส่งให้ครบถ้วนและทันเวลาโดยไม่ต้องจัดส่งย้อนหลังให้อีก. . . . . . . . . . . .
- Optimize Operation คือความสามารถปฏิบัติการขนส่งที่เหมาะสมที่สุด โดยไม่ใช่แค่ความสามารถในการจัดส่งเท่านั้น แต่ยังสามารถมองก้าวข้ามไปถึงเรื่องของการผลิต, ระบบ Logistics โดยรวม, คลังสินค้าและแนวทางการจัดส่งสินค้าที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านผลผลิตและการสร้างผลประกอบการที่มากขึ้นอีกด้วย ดังเช่น บริษัท DHL ใช้ระบบ AI ให้เกิดประโยชน์ในเรื่องของความรวดเร็วและความปลอดภัยในการจัดส่งสินค้าจากการเรียนรู้และศึกษารูปแบบของการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพจนทำให้สามารถบริการเพิ่มรอบการจัดส่งสินค้าได้มากขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ระบบ AI ยังทำช่วยในเรื่องด้านการขนส่งสาธารณะหรือที่เรียกว่า Optimization of public transport ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าว่ามีความหนาแน่นมากน้อยเพียงใด ระยะเวลาการรอคอยรถไฟฟ้า รวมถึงอัตราการไหลเวียนของผู้โดยสารในแต่ละสถานี เพื่อปรับความเร็วของการเคลื่อนที่ของรถไฟฟ้าให้มีความเหมาะสมมากขึ้นทั้งในเวลาปัจจุบันและเวลาในอนาคตอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการให้บริการ ระบบจะทำการวิเคราะห์ความหนาแน่นและพยากรณ์เวลาการรอคอยของผู้โดยสารได้อย่างแม่นยำและทำการเปลี่ยนตารางเวลาการให้บริการได้อย่างเหมาะสมในแบบ real-time ซึ่งเราเรียกว่าระบบ Dynamic operations management.. . . . . . . . . . .
- Decrease Downtime and Repairs เทคโนโลยี IoT และ AI จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ด้วยการวินิจฉัยสภาพเครื่องยนต์ภายในได้และทำการเตือนให้ผู้ใช้รถได้ทราบถึงระยะของการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอทำให้ยืดอายุการทำงานของเครื่องจักรได้ รวมถึงจะช่วยในเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารอีกด้วย การใช้เทคโนโลยี IoT ในการ remote เข้าไปตรวจสอบกำลังของเครื่องจักรอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สามารถทราบและจัดการซ่อมบำรุงเครื่องจักรได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดเวลาการหยุด (downtime) ของเครื่องยนต์ด้วยการไม่ต้องเสียเวลาจากการซ่อมแซมแบบไร้แผนงาน (no unplanned maintenance) อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันจะช่วยในการควบคุมและจัดการปริมาณสต็อกสินค้าอะไหล่ในคลังสินค้าได้ดีขึ้นอีกด้วยจากการติดตาม (Tracking) คุณภาพและความปลอดภัยของงานขนส่งอีกด้วย เช่นการติดตามเรื่องของอุณหภูมิหรือความชื้นของสินค้าในตู้ container เพื่อลดการเน่าเสียของสินค้าประเภทอาหารที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการจัดส่ง. . . . can bus and database application
- Go Driverless คือการขับขี่รถยนต์แบบไร้คนขับ (Autopilot) ระบบ IoT และ AI จะช่วยสนับสนุนให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ถึง 5 ระดับ
ระดับที่ 1 คือ เป็นผู้ช่วยมนุษย์ในการขับขี่ (Driver Assistance),
ระดับที่ 2 การขับขี่กึ่งอัตโนมัติบางส่วน (Partial Automation) ,
ระดับที่ 3 การขับขี่แบบอัตโนมัติตามเงื่อนไขต่างๆ (Conditional Automation),
ระดับที่ 4 คือการขับขี่ด้วยตัวรถเองเกือบทั้งหมด (High Automation)
จนถึงระดับที่ 5 การขับขี่ด้วยตัวรถเองอย่างสมบูรณ์แบบ (Full Automation)
แต่ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนก็ตามทั้งนี้ก็เพื่อลดพฤติกรรมการขับขี่ที่ใช้ความเร็วเกินกำหนด, การขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยและไม่ประหยัดเวลา. และประสิทธิภาพกายขับขี่ที่เพิ่มขึ้นจากการนำเส้นทางบนท้องถนน (Navigates the road) , การเลี้ยวหรือแซงอย่างปลอดภัยด้วยกล้องส่องหลังที่ติดอยู่ทั้งด้านซ้ายและขวาของตัวรถ (Right and Left Rearward Vehicle Camera), การติดตามเส้นทางการเดินรถ (Follow the flow of Traffic) รวมถึงการจอดรถในที่แคบได้อย่างง่ายดายแบบอัตโนมัติ (Auto-park System) เหล่านี้จะทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้นนั่นเอง. . . . . . . . . . . . .
https://www.thitiblog.com/blog/8369
1 หน้าที่ของแกน BMS โดยทั่วไป ได้แก่ อัลกอริทึมการประมาณค่าสถานะแบตเตอรี่และการวินิจฉัยและป้องกันข้อผิดพลาด การประมาณค่าของชุดประกอบด้วย SOC (State of of State), SOP (State of Power), SOH (State of Health) และการจัดการด้านความสมดุลและความร้อน และสนับสนุน การทำงานของชุดแบตเตอรี่ แกนประหยัดพลังงานเพื่อปรับให้เข้ากับระบบแบตเตอรี่ที่แตกต่างกัน; + การทำงานของ C-bore + Correlation ( static and Couple ) + AI make it stability
2 undervoltage, ป้องกันแรงดันไฟฟ้าเกิน;
3 การไหลเวียนของกระแสเกิน, การชั่งน้ำหนักเกินกระแส, การป้องกันการลัดวงจรของโหลด; ยืนยันความสมบูรณ์ของการป้องกัน
4 การชาร์จและการระบายความร้อนของอุณหภูมิการป้องกันอุณหภูมิต่ำ;
5 มีการตรวจจับอำนาจที่ถูกต้อง (SOC และ SOH)
6 การสนับสนุนการเรียกเก็บเงินต่ำมากฟังก์ชั่นการชาร์จไฟ, การป้องกันความปลอดภัยหลัก;
7 อินเตอร์เฟซการสื่อสาร UART, 485, CAN บัส ฯลฯ
8 สนับสนุนซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ Shan แบตเตอรี่ลิเธียมและสถานะปัจจุบัน (กำหนดเอง)
9 มีการนอนหลับและฟังก์ชั่นปลุก;
10 กับวงจรจำหน่ายที่อ่อนแอ (ให้ GPS / GPRS จ่ายไฟอย่างต่อเนื่อง);
ลักษณะของ BMS ที่ดีที่สุดในโลกมีอะไรบ้าง?
สามารถคำนวณค่าแบตเตอรี่ของแบตเตอรี่ได้แบบเรียลไทม์แบบออนไลน์เพื่อประเมิน SOC, SOP, SOH ของแบตเตอรี่ได้อย่างถูกต้องและสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดของ SOC เริ่มต้นได้มากกว่า 10% และข้อผิดพลาดหรือเปอร์เซ็นต์ของความสามารถในการทำงานล่วงเวลาเกิน 20% ในระยะเวลาอันสั้น ข้อผิดพลาดในการวัดในปัจจุบันของหลาย ๆ
การส่งข้อมูล
เมื่อ ECU ประมวลผมหรือปรับแก้ไข ก็จะส่งข้อมูลต่าง ไปยังอุปกรณ์เชื่อมต่อ เช่น
-เครื่องชาร์จ เพื่อตัด/ต่อในการชาร์จ
- ECU ของรถ เพื่อบอกถึงสถานะในการทำงาน
- สวิทช์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเปิด/ปิด วงจรทางไฟฟ้า
- อุปกรณ์ป้องกัน เพื่อป้องกันความปลอดภัย
เมื่อเจเนอรัลมอเตอร์พัฒนา Volanda เมื่อหกปีที่แล้วได้ทำการทดลองเพื่อทดสอบความทนทานของอัลกอริทึม: ถอดสตริงของสายไฟสามสายที่เชื่อมต่อแบบขนานและเพิ่มความต้านทานภายในภายใน 1/3 กำลังการผลิตลดลง 1/3 แต่ BMS ไม่ทราบ เป็นผลให้ SOC และ SOP ทั้งหมดได้รับการแก้ไข SOH ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาทีและถูกต้องแล้วประมาณ ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดของอัลกอริทึมที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังแสดงให้เห็นว่าอัลกอริธึมสามารถรักษาความถูกต้องในการประมาณตลอดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้
การประเมิน (SoH)เพื่อการตรวจสอบสุขภาพเซลล์
- Internal resistance / impedance/conductance
- Capacity
- Voltage
- Self-discharge
- Ability to accept a charge
- Number of charge
- discharge cycles
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ต้องได้รับการป้องกันและประกันความปลอดภัยสูงสุดเพื่อให้ทำงานได้ภายใต้เงื่อนไขทั้งหมด เพื่อให้เป็นอัลกอริธึมที่ดีต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการแก้สถานการณ์เหล่านั้นซึ่งความน่าจะเป็นของการเกิดเป็นเพียงหนึ่งในพันหนึ่งในหมื่น เฉพาะในวิธีนี้เราสามารถรับคุ้มครองและป้องกันบนพื้นฐานประกันอะไร ตัวอย่างเช่นเมื่อรถขับรถด้วยความเร็วสูงบนทางหลวง ทุกคนรู้ดีว่ารูปแบบการป้องกันของแบตเตอรี่อาจจะทำงานได้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากกระแสไฟสูงอย่างต่อเนื่องจะใช้ประจุไอออนที่มีประจุบนพื้นผิวของอิเล็กโทรดและไอออนภายในจะไม่สามารถกระจายออกได้และแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่จะลดลงอย่างรวดเร็ว คาดว่า SOC จะมีข้อผิดพลาดมากและมีข้อผิดพลาดมากกว่า 10% แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่แม่นยำคือสมการการใช้งานแบตเตอรี่ในตำราฟิสิกส์คณิตศาสตร์ แต่ไม่สามารถใช้งานได้ในรถเนื่องจากจำนวนการคำนวณทางออกที่เป็นตัวเลขมีขนาดใหญ่เกินไป BMS มีกำลังประมวลผล CPU ไม่เพียงพอ นี่ไม่ใช่ปัญหาวิศวกรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาทางคณิตศาสตร์และทางกายภาพ การแก้ไขปัญหาทางเทคนิคดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโพลาไรซ์เกือบทั้งหมดที่เป็นที่รู้จักซึ่งมีผลต่อการประมาณค่าสถานะแบตเตอรี่
เคล็ดลับการนำไปใช้จริง:
หากคุณเป็น C++ Developer และกำลังพิจารณาที่จะเริ่มต้น Code โดยใช้ภาษา Python นี่คือคำแนะนำของ Asya:
( พยายามใช้ libraly ร่วมกันระหว่าง C + Python + Sqllite + เอาข้อดีของเเต่ละภาษามารวมกันเเละหาจุดร่วมในการทำงานร่วมกัน )
Sat /Sun 23/24
10 Web เรียน python free มีเวลากลับมาดูครับ
ปลูกต้นไม้กับ Dr.เกริก
http://www.bemoss.org/ ( AI Vergineer Tech building Dr,Varodom)
Feb ' 24
Function อ่านค่า switch เเล้วส่ง status กลับ ( Please run on arduino )
#define LED1 2
#define SW1 3
#define SW2 4
byte readSW (void);
void setup()
{
Serial.begin(9600);
pinMode(LED1, OUTPUT);
pinMode(SW1, INPUT_PULLUP);
pinMode(SW2, INPUT_PULLUP);
}
void loop()
{
byte x = readSW();
if (x == 1) {
digitalWrite(LED1, HIGH);
}
else if (x == 2)
{
digitalWrite(LED1, LOW);
}
}
byte readSW(void)
{
byte status = 0 ;
if (digitalRead(SW1 == 0))
{
return status = 1;
}
if (digitalRead(SW2 == 0))
{
return status = 2;
}
https://www.designil.com/?utm_( web thai เกี่ยวกับ ทำ web )
Temperature sensor have K type and Y type
Feb 26 ==> อ.ประภาสถึงหน้า 44 ( pointer , structure value , union )
Function have return and do not have any return
Learn thinger in 20 min
หลักการทำงานของ Switch ความดัน LVI GSS
มทส. ประดิษฐ์ “เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ” หนุนเกษตรกรสู่ Smart Farming
มทส. ประดิษฐ์ “เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ” อำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร ลดระยะเวลาและแรงงาน พร้อมประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หนุนเกษตรกรเข้าสู่ Smart Farming สอดรับนโยบายเกษตร 4.0 ของประเทศ
ติดตั้ง LoRa ST32
Python / Open CV / Servo pan (https://www.learnrobotics.org/blog )
Python and Arduino Communication ( Pair programming )
http://www.bankhai.ac.th/dev_c/switch_case.htmlWenesday ( switch case in arduino)
https://www.learnrobotics.org/blog/video-streaming-raspberry-pi-robot-camera/
สุดยอดคนเขียน Arduino คนนี้คนเดียวพอ
ฟังเพลงจาก ESP32 ( My Idol )
New library Proteus ( Good spain arduino FPGA LABVIEW )
PIC IoT Microchip IoT
string1.find(string2 ,beg =0 , end = len(string1))
print(text.find(word,14) หาคำว่า word ใน text เริ่มที่ตำเเหน่ง 14 เป็นต้นไป.....
Friday 01 March ทบทวน SIPA == > 01-03 การวนสูตรคูณ
2 undervoltage, ป้องกันแรงดันไฟฟ้าเกิน;
3 การไหลเวียนของกระแสเกิน, การชั่งน้ำหนักเกินกระแส, การป้องกันการลัดวงจรของโหลด; ยืนยันความสมบูรณ์ของการป้องกัน
4 การชาร์จและการระบายความร้อนของอุณหภูมิการป้องกันอุณหภูมิต่ำ;
5 มีการตรวจจับอำนาจที่ถูกต้อง (SOC และ SOH)
6 การสนับสนุนการเรียกเก็บเงินต่ำมากฟังก์ชั่นการชาร์จไฟ, การป้องกันความปลอดภัยหลัก;
7 อินเตอร์เฟซการสื่อสาร UART, 485, CAN บัส ฯลฯ
8 สนับสนุนซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ Shan แบตเตอรี่ลิเธียมและสถานะปัจจุบัน (กำหนดเอง)
9 มีการนอนหลับและฟังก์ชั่นปลุก;
10 กับวงจรจำหน่ายที่อ่อนแอ (ให้ GPS / GPRS จ่ายไฟอย่างต่อเนื่อง);
ลักษณะของ BMS ที่ดีที่สุดในโลกมีอะไรบ้าง?
สามารถคำนวณค่าแบตเตอรี่ของแบตเตอรี่ได้แบบเรียลไทม์แบบออนไลน์เพื่อประเมิน SOC, SOP, SOH ของแบตเตอรี่ได้อย่างถูกต้องและสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดของ SOC เริ่มต้นได้มากกว่า 10% และข้อผิดพลาดหรือเปอร์เซ็นต์ของความสามารถในการทำงานล่วงเวลาเกิน 20% ในระยะเวลาอันสั้น ข้อผิดพลาดในการวัดในปัจจุบันของหลาย ๆ
การส่งข้อมูล
เมื่อ ECU ประมวลผมหรือปรับแก้ไข ก็จะส่งข้อมูลต่าง ไปยังอุปกรณ์เชื่อมต่อ เช่น
-เครื่องชาร์จ เพื่อตัด/ต่อในการชาร์จ
- ECU ของรถ เพื่อบอกถึงสถานะในการทำงาน
- สวิทช์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเปิด/ปิด วงจรทางไฟฟ้า
- อุปกรณ์ป้องกัน เพื่อป้องกันความปลอดภัย
เมื่อเจเนอรัลมอเตอร์พัฒนา Volanda เมื่อหกปีที่แล้วได้ทำการทดลองเพื่อทดสอบความทนทานของอัลกอริทึม: ถอดสตริงของสายไฟสามสายที่เชื่อมต่อแบบขนานและเพิ่มความต้านทานภายในภายใน 1/3 กำลังการผลิตลดลง 1/3 แต่ BMS ไม่ทราบ เป็นผลให้ SOC และ SOP ทั้งหมดได้รับการแก้ไข SOH ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาทีและถูกต้องแล้วประมาณ ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดของอัลกอริทึมที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังแสดงให้เห็นว่าอัลกอริธึมสามารถรักษาความถูกต้องในการประมาณตลอดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้
การประเมิน (SoH)เพื่อการตรวจสอบสุขภาพเซลล์
- Internal resistance / impedance/conductance
- Capacity
- Voltage
- Self-discharge
- Ability to accept a charge
- Number of charge
- discharge cycles
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ต้องได้รับการป้องกันและประกันความปลอดภัยสูงสุดเพื่อให้ทำงานได้ภายใต้เงื่อนไขทั้งหมด เพื่อให้เป็นอัลกอริธึมที่ดีต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการแก้สถานการณ์เหล่านั้นซึ่งความน่าจะเป็นของการเกิดเป็นเพียงหนึ่งในพันหนึ่งในหมื่น เฉพาะในวิธีนี้เราสามารถรับคุ้มครองและป้องกันบนพื้นฐานประกันอะไร ตัวอย่างเช่นเมื่อรถขับรถด้วยความเร็วสูงบนทางหลวง ทุกคนรู้ดีว่ารูปแบบการป้องกันของแบตเตอรี่อาจจะทำงานได้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากกระแสไฟสูงอย่างต่อเนื่องจะใช้ประจุไอออนที่มีประจุบนพื้นผิวของอิเล็กโทรดและไอออนภายในจะไม่สามารถกระจายออกได้และแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่จะลดลงอย่างรวดเร็ว คาดว่า SOC จะมีข้อผิดพลาดมากและมีข้อผิดพลาดมากกว่า 10% แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่แม่นยำคือสมการการใช้งานแบตเตอรี่ในตำราฟิสิกส์คณิตศาสตร์ แต่ไม่สามารถใช้งานได้ในรถเนื่องจากจำนวนการคำนวณทางออกที่เป็นตัวเลขมีขนาดใหญ่เกินไป BMS มีกำลังประมวลผล CPU ไม่เพียงพอ นี่ไม่ใช่ปัญหาวิศวกรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาทางคณิตศาสตร์และทางกายภาพ การแก้ไขปัญหาทางเทคนิคดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโพลาไรซ์เกือบทั้งหมดที่เป็นที่รู้จักซึ่งมีผลต่อการประมาณค่าสถานะแบตเตอรี่
ทำอย่างไร หากอยากเปลี่ยนจาก C++ ไปใช้ Python
10 โปรเเกรมทาง Electronic ที่ดีีที่สุด (จำลอง)เคล็ดลับการนำไปใช้จริง:
หากคุณเป็น C++ Developer และกำลังพิจารณาที่จะเริ่มต้น Code โดยใช้ภาษา Python นี่คือคำแนะนำของ Asya:
( พยายามใช้ libraly ร่วมกันระหว่าง C + Python + Sqllite + เอาข้อดีของเเต่ละภาษามารวมกันเเละหาจุดร่วมในการทำงานร่วมกัน )
- ลืมวิธีปฏิบัติแบบเดิมๆ ไปซะ : หยุดใช้ C++ Compiler เป็น Debugger, อย่าใช้ Memory มากเกินไป, หลีกเลี่ยงการเขียน Code ด้วย C++ และทั้งหมดทั้งมวล พยายามอย่าพึ่งพา Type
- สร้างวิธีปฏิบัติใหม่ๆ ขึ้นมา : เริ่มใช้ Library, เขียน Pythonic Code (แต่อย่าหักโหม) ทำให้ทุกอย่างให้อ่านง่ายอยู่เสมอ ใช้ Concept ที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น Generators/ Decorators/ Contexts, ลองใช้ PyCharm ดู
- ใช้ Library ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้ง C++ และ Python : Library ของ C++ เช่น OpenCV และ QT มี Python interface อยู่ มันง่ายที่จะเริ่มใช้ Library เดิมใน Python แทนที่จะเรียนรู้ Library ใหม่ตั้งแต่ต้น
- อย่าลืมจุดเริ่มต้นของคุณ : บางครั้ง Python อาจทำงานช้าเกินไปหรือไม่เหมาะกับบางงาน คุณสามารถใช้ความรู้ที่ได้มาจาก C++ ได้ มันมีหลายวิธี (SIP, ctypes ฯลฯ) ในการใช้ Code ของ C++ ใน Python
Sat /Sun 23/24
10 Web เรียน python free มีเวลากลับมาดูครับ
ปลูกต้นไม้กับ Dr.เกริก
http://www.bemoss.org/ ( AI Vergineer Tech building Dr,Varodom)
Feb ' 24
- เรียน Basic Relay SUT
- ชนิด sensor ( Capacitive ,Inductive ,Photoelelectric , Light on / Dark on )
- การ on-off ไม้กัน , ( sensor trigger ไม้กั้นยกขึ้น , รถผ่านไม่กันยกลง )
- การ on off step motor ด้วยวงจร Latching ( เอาของวางในราง seaveyor sensor on ราง conveyor move เมื่อถึงจุดที่กำหนด seaveyor หยุดหมุน )
- การเเบ่งวงจร Relay เป็น 2 ภาคเพื่อควบคุม ไฟ เขียว เหลือง เเดง
- การเชื่อม Logic ด้วย Relay ( and , Or , not )
- Dielectric คืออะไร น้ำ ผิวหนังมีผลอย่างไร
- กล้อง sumsung จะจับเเสง infared ได้ เเต่ของ iphone ไม่ได้
- NC / NO == คือสถานะการทำงานของ Relay
- Thru-beam ,Reflective Scan , diffusive Scan
- Impedance , Internal resistance / impedance/conductance
- ภาค control ,ภาคควบคุม
- ทำไม Relay ไปขับ load สูงๆได้
- Relay มีกี่ประเภทหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง ?
- A sensor is not transducer but transducer may be a sensor ?
- Limit switch == อาศัยเเรงภายนอกมาทำให้ switch ทำงาน (ต้องสัมผัสกัน )
- NO ( I I---------Load ) , NC ( I/I-----------Load )
- Proximity sensor ตรวจจับวัตถุโดยไม่สัมผัสกัน
- Inductive proximity ( เหล็กกับเหล็กสร้างสนามไฟฟ้าออกมาที่ปลายเมื่อวัตถุมาทำให้สนามไฟฟ้าเปลี่ยน ทำงานผ่าน coil ขดลวด ( sensor signal change == มีวงจร Oscillator )
- วงจร Oscillator ทำงานอย่างไร ในเเง่ของขดลวด เเละ มีตัวเก็บประจุ ( มี logic เปรียบเทียบด้านใน or / and หรือ ไม่ )
- Capacitive Proximity sensor ( have capacitor plate housed in sensing head ) == เมื่อ Target มาจะทำให้ประจุมากขึ้นกว่าตอนไม่มา == >> Target increase capacitance
- Dielectric Constant == สร้างความเเตกต่างในการจับ ( sensitivity )==น้ำมีความไวในการจับสูง
- Photoelectric Proximity Sensors ( Have Emitter and Receiver )
- light-on mode ==เเสงเข้า Receiver
- Dark-on mode ==เเสง ไม่เข้า Receiver
- Diffusive ตัวรับกับตัวส่งอยู่ที่เดียวกัน
- PNP Sensor == > Output is o volt สู่ controller
- NPN Sensor ===> Output is 24 volt สู่ controller
- Scaning Method
- Thru-beam (ทึบเเสง)
- Reflective Scan ( โปร่งเเสง)
- Diffusive Scan ( โปร่งใส )
- หน้าที่เเละการต่อ Amplifier
- Monday 25 ==> Thinker ( GUI)
- Tuesday 26 .....Arduino
Function อ่านค่า switch เเล้วส่ง status กลับ ( Please run on arduino )
#define LED1 2
#define SW1 3
#define SW2 4
byte readSW (void);
void setup()
{
Serial.begin(9600);
pinMode(LED1, OUTPUT);
pinMode(SW1, INPUT_PULLUP);
pinMode(SW2, INPUT_PULLUP);
}
void loop()
{
byte x = readSW();
if (x == 1) {
digitalWrite(LED1, HIGH);
}
else if (x == 2)
{
digitalWrite(LED1, LOW);
}
}
byte readSW(void)
{
byte status = 0 ;
if (digitalRead(SW1 == 0))
{
return status = 1;
}
if (digitalRead(SW2 == 0))
{
return status = 2;
}
https://www.designil.com/?utm_( web thai เกี่ยวกับ ทำ web )
Feb 26 ==> อ.ประภาสถึงหน้า 44 ( pointer , structure value , union )
Function have return and do not have any return
หลักการทำงานของ Switch ความดัน LVI GSS
มทส. ประดิษฐ์ “เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ” หนุนเกษตรกรสู่ Smart Farming
มทส. ประดิษฐ์ “เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ” อำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร ลดระยะเวลาและแรงงาน พร้อมประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หนุนเกษตรกรเข้าสู่ Smart Farming สอดรับนโยบายเกษตร 4.0 ของประเทศ
วันนี้ (14 กันยายน 2561) รองศาสตราจารย์ ดร.บุญชัย วิจิตรเสถียร รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ แผน และงบประมาณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เป็นประธานในการแถลงข่าวพร้อมสาธิตผลงานวิจัย “เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ” ณ แปลงสาธิต ฟาร์มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยผลงานวิจัยดังกล่าวเป็นของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ ทองทา อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ และ นายปัญญา หันตุลา นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม มทส.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ ทองทา เปิดเผยถึงแนวคิดในการประดิษฐ์เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับว่า ผลงานวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาวิจัยภายใต้โครงการออกแบบและพัฒนา นวัตกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล โดยในเบื้องต้นได้ทำการศึกษาและออกแบบเป็นเครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวแบบอัตโนมัติใช้ระยะเวลาในการศึกษาวิจัยและออกแบบเป็นเวลา 4 เดือน แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ศึกษา อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือโดรน ที่สามารถบินตามเส้นทางที่กำหนดได้โดยอัตโนมัติ (อย่างไร x-ray , GPS ?) พร้อมพัฒนาอุปกรณ์สำหรับโปรยเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมเพื่อติดตั้งบนโดรน ใช้งบประมาณในการประดิษฐ์อยู่ที่ 200,000 บาทต่อเครื่องซึ่งเป็นราคาเทียบเท่ากับโดรนทางการเกษตรที่ใช้อยู่ทั่วไป
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การออกแบบอากาศยานไร้คนขับถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของงานวิจัย ซึ่งต้องคำนึงถึงลักษณะการนำไปใช้งาน โดยพิจารณาองค์ประกอบด้านต่าง ๆ ร่วมกัน อาทิ โครงสร้าง น้ำหนักบรรทุก และระยะเวลาในการบิน เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับประกอบด้วย 2 ส่วนคือ 1. ตัวอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน สร้างจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้ตัวโดรนมีความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา สำหรับโดรนที่ใช้ในงานวิจัยนี้เป็นโดรนแบบหลายใบพัดหรือ Multirotor UAVs และ 2.อุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์ เป็นส่วนที่ทีมวิจัยได้ออกแบบและพัฒนาขึ้น โดยโครงสร้างของเครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดทำจากพลาสติกทำให้มีน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรงทนทาน เมล็ดพันธุ์จะถูกบรรจุอยู่ในกระบะบรรจุเมล็ดพันธุ์ที่บนของอุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์ หลักจากนั้นฟันเฟืองที่อยู่ภายในของอุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์จะถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เพื่อตักเมล็ดพันธุ์และโปรยลงไปด้านล่างซึ่งสามารถปรับอัตราการโปรยเมล็ดได้ตามที่ต้องการ ตัวโดรนทำหน้าที่บินและนำพาอุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการหว่านเมล็ด เมื่อถึงตำแหน่งที่กำหนดแล้วอุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์จะทำหน้าที่โปรยเมล็ดพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ตัวโดรนจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าทุกตัวของโดรนจะรับคำสั่งจากอุปกรณ์ควบคุมการบินหรือ Flight Controller โดยมีเซนเซอร์วัดระดับทิศทางของแกนหมุนหรือ Gyroscope เพื่อปรับการทรงตัวของโดรนให้อยู่ในแนวดิ่งในขณะที่กำลังบินอยู่ และรักษาตำแหน่งและทิศทางการบินด้วยระบบ GPS ทำให้สามารถรักษาเส้นทางการบินได้อย่างแม่นยำ การควบคุมโดรนสามารถควบคุมได้จากรีโมทคอนโทลซึ่งผู้ใช้งานจะต้องเป็นผู้ควบคุมเองทั้งหมด และนอกจากการควบคุมโดรนด้วยรีโมทคอนโทลแล้วยังสามารถตั้งโปรแกรมการบินอัตโนมัติผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ด้วยเช่นกัน โดยที่สามารถกำหนดตำแหน่ง ความเร็วและความสูงได้ เมื่อโดรนบินครบตามจุดที่กำหนดแล้วจะบินกลับมายังตำแหน่งเริ่มต้นอย่างอัตโนมัติ
สำหรับโดรนหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติต้นแบบมีขนาดความกว้าง 1.2 เมตร สูงจากพื้นดิน 1 เมตร สามารถบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 20 กิโลกรัม (รวมน้ำหนักตัวโดรน) สามารถหว่านเมล็ดพันธุ์ได้หลากหลายชนิด อาทิเช่น เมล็ดข้าว เมล็ดถั่วเขียว เป็นต้น สามารถบรรจุเมล็ดพันธุ์ได้ครั้งละ 5 กิโลกรัม ระยะเวลาบินต่อเนื่อง 15 นาที ความเร็วในการบินที่เหมาะสมคือ 1-2 เมตร/วินาที ความสูงประมาณ 2 – 3 เมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของเมล็ดพืชที่ต้องการหว่าน การโปรยเมล็ดพันธุ์จะใช้เวลาประมาณ 25-30 นาทีต่อพื้นที่ 1 ไร่ ใช้เมล็ดพันธุ์ประมาณ 5 - 6 กิโลกรัม นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้าเกษตรของไทย ช่วยประหยัดเวลาและแรงงานให้กับเกษตรกร สอดรับนโยบายเกษตร 4.0 ของประเทศ ทั้งนี้ ยังสามารถนำโดรนหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติไปพัฒนาต่อยอดให้เหมาะสมกับการใช้งานประเภทอื่นๆ เช่น การหว่านเมล็ดปุ๋ย การโปรยสารเคมี การหว่านเมล็ดพันธุ์อื่น ๆ ในโครงการปลูกป่าในพื้นที่ที่มนุษย์เข้าถึงได้ยาก” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ กล่าว
คลื่น 900 คลื่นดีที่ไม่มีคนอยากใช้
การเลื่อน Bit ด้วย PIC 16 CCS compiler
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ ทองทา เปิดเผยถึงแนวคิดในการประดิษฐ์เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับว่า ผลงานวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาวิจัยภายใต้โครงการออกแบบและพัฒนา นวัตกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล โดยในเบื้องต้นได้ทำการศึกษาและออกแบบเป็นเครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวแบบอัตโนมัติใช้ระยะเวลาในการศึกษาวิจัยและออกแบบเป็นเวลา 4 เดือน แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ศึกษา อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือโดรน ที่สามารถบินตามเส้นทางที่กำหนดได้โดยอัตโนมัติ (อย่างไร x-ray , GPS ?) พร้อมพัฒนาอุปกรณ์สำหรับโปรยเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมเพื่อติดตั้งบนโดรน ใช้งบประมาณในการประดิษฐ์อยู่ที่ 200,000 บาทต่อเครื่องซึ่งเป็นราคาเทียบเท่ากับโดรนทางการเกษตรที่ใช้อยู่ทั่วไป
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การออกแบบอากาศยานไร้คนขับถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของงานวิจัย ซึ่งต้องคำนึงถึงลักษณะการนำไปใช้งาน โดยพิจารณาองค์ประกอบด้านต่าง ๆ ร่วมกัน อาทิ โครงสร้าง น้ำหนักบรรทุก และระยะเวลาในการบิน เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับประกอบด้วย 2 ส่วนคือ 1. ตัวอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน สร้างจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้ตัวโดรนมีความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา สำหรับโดรนที่ใช้ในงานวิจัยนี้เป็นโดรนแบบหลายใบพัดหรือ Multirotor UAVs และ 2.อุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์ เป็นส่วนที่ทีมวิจัยได้ออกแบบและพัฒนาขึ้น โดยโครงสร้างของเครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดทำจากพลาสติกทำให้มีน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรงทนทาน เมล็ดพันธุ์จะถูกบรรจุอยู่ในกระบะบรรจุเมล็ดพันธุ์ที่บนของอุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์ หลักจากนั้นฟันเฟืองที่อยู่ภายในของอุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์จะถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เพื่อตักเมล็ดพันธุ์และโปรยลงไปด้านล่างซึ่งสามารถปรับอัตราการโปรยเมล็ดได้ตามที่ต้องการ ตัวโดรนทำหน้าที่บินและนำพาอุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการหว่านเมล็ด เมื่อถึงตำแหน่งที่กำหนดแล้วอุปกรณ์โปรยเมล็ดพันธุ์จะทำหน้าที่โปรยเมล็ดพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ตัวโดรนจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าทุกตัวของโดรนจะรับคำสั่งจากอุปกรณ์ควบคุมการบินหรือ Flight Controller โดยมีเซนเซอร์วัดระดับทิศทางของแกนหมุนหรือ Gyroscope เพื่อปรับการทรงตัวของโดรนให้อยู่ในแนวดิ่งในขณะที่กำลังบินอยู่ และรักษาตำแหน่งและทิศทางการบินด้วยระบบ GPS ทำให้สามารถรักษาเส้นทางการบินได้อย่างแม่นยำ การควบคุมโดรนสามารถควบคุมได้จากรีโมทคอนโทลซึ่งผู้ใช้งานจะต้องเป็นผู้ควบคุมเองทั้งหมด และนอกจากการควบคุมโดรนด้วยรีโมทคอนโทลแล้วยังสามารถตั้งโปรแกรมการบินอัตโนมัติผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ด้วยเช่นกัน โดยที่สามารถกำหนดตำแหน่ง ความเร็วและความสูงได้ เมื่อโดรนบินครบตามจุดที่กำหนดแล้วจะบินกลับมายังตำแหน่งเริ่มต้นอย่างอัตโนมัติ
สำหรับโดรนหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติต้นแบบมีขนาดความกว้าง 1.2 เมตร สูงจากพื้นดิน 1 เมตร สามารถบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 20 กิโลกรัม (รวมน้ำหนักตัวโดรน) สามารถหว่านเมล็ดพันธุ์ได้หลากหลายชนิด อาทิเช่น เมล็ดข้าว เมล็ดถั่วเขียว เป็นต้น สามารถบรรจุเมล็ดพันธุ์ได้ครั้งละ 5 กิโลกรัม ระยะเวลาบินต่อเนื่อง 15 นาที ความเร็วในการบินที่เหมาะสมคือ 1-2 เมตร/วินาที ความสูงประมาณ 2 – 3 เมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของเมล็ดพืชที่ต้องการหว่าน การโปรยเมล็ดพันธุ์จะใช้เวลาประมาณ 25-30 นาทีต่อพื้นที่ 1 ไร่ ใช้เมล็ดพันธุ์ประมาณ 5 - 6 กิโลกรัม นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้าเกษตรของไทย ช่วยประหยัดเวลาและแรงงานให้กับเกษตรกร สอดรับนโยบายเกษตร 4.0 ของประเทศ ทั้งนี้ ยังสามารถนำโดรนหว่านเมล็ดพันธุ์อัตโนมัติไปพัฒนาต่อยอดให้เหมาะสมกับการใช้งานประเภทอื่นๆ เช่น การหว่านเมล็ดปุ๋ย การโปรยสารเคมี การหว่านเมล็ดพันธุ์อื่น ๆ ในโครงการปลูกป่าในพื้นที่ที่มนุษย์เข้าถึงได้ยาก” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ กล่าว
คลื่น 900 คลื่นดีที่ไม่มีคนอยากใช้
การเลื่อน Bit ด้วย PIC 16 CCS compiler
ติดตั้ง LoRa ST32
Python and Arduino Communication ( Pair programming )
http://www.bankhai.ac.th/dev_c/switch_case.htmlWenesday ( switch case in arduino)
https://www.learnrobotics.org/blog/video-streaming-raspberry-pi-robot-camera/
สุดยอดคนเขียน Arduino คนนี้คนเดียวพอ
ฟังเพลงจาก ESP32 ( My Idol )
New library Proteus ( Good spain arduino FPGA LABVIEW )
PIC IoT Microchip IoT
string1.find(string2 ,beg =0 , end = len(string1))
print(text.find(word,14) หาคำว่า word ใน text เริ่มที่ตำเเหน่ง 14 เป็นต้นไป.....
Friday 01 March ทบทวน SIPA == > 01-03 การวนสูตรคูณ